Thuế nhà thầu và những rủi ro đối với doanh nghiệp chạy quảng cáo trên Google, Facebook.
PV: Thưa Luật sư, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam chi tiền để quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube,… ngày càng nhiều, vì tính phong phú, đa dạng và hiệu quả của nó. Tuy nhiên, nhiều rắc rối về thuế sẽ phát sinh và gây hậu quả nghiêm trọng, đã không được doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu thấu đáo.
Trường hợp doanh nghiệp tại Việt Nam thuê doanh nghiệp khác tại Việt Nam để thực hiện việc quảng cáo trên Facebook, Google, thì sẽ không có vấn đề gì. Rắc rối chỉ phát sinh khi doanh nghiệp trực tiếp giao dịch quảng cáo với các tổ chức nước ngoài như Facebook, Google…. Trước hết, Facebook, Google.. thuộc đối tượng phải khai, nộp thuế Nhà thầu, theo qui định của pháp luật thuế VN. Nhưng rắc rối là, do Facebook, Google,… đều không có đặt cơ sở thường trú tại Việt Nam, nên các doanh nghiệp VN có trách nhiệm phải khai và nộp thuế nhà thầu, thay cho họ. Rủi ro lớn là, các doanh nghiệp VN sẽ phải bỏ tiền túi ra để nộp thay thuế cho Facebook, Google, vì số tiền nộp thay này, chắc gì họ chấp nhận trả lại cho DN. Trách nhiệm nộp thuế nhà thầu đặt ra ở đây như thế nào
Là một luật sư nghiên cứu sâu về vấn đề thuế và lĩnh vực kinh tế, vậy xin được hỏi Luật sư làm thế nào để giảm thiệt hại khi nộp thay thuế Nhà thầu? DN có thể khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và xác định chi phí hợp lệ khi tính thuế TNDN đối với các khoản thuế nộp thay hay không?.
Trả lời:
Vấn đề bạn hỏi, thực ra là rất rộng, nên tôi chỉ đưa ra một vài ý kiến về rủi ro của người quảng cáo liên quan đến thuế nhà thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo biểu cam kết dịch vụ gia nhập WTO, thì doanh nghiệp nước ngoài không bị hạn chế cung cấp dịch vụ quảng cáo theo phương thức qua biên giới tại Việt nam. Do đó, việc google, facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt nam là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, những nhà cung cấp dịch vụ này có nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt nam trong quá trình cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.
Những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo như vậy kinh doanh tại Việt Nam, nghĩa là họ có hoạt động cung cấp dịch vụ và có doanh thu, có lợi nhuận phát sinh tại Việt nam. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4, Thông tư 103/2014//TT-BTC thì doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Việt nam mua dịch vụ quảng cáo của Google, Facebook… là người phải nộp thuế. Các khoản thuế phải đóng bao gồm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Cũng theo hướng dẫn tại Điều 4, Thông tư nêu trên, thì người nộp thuế có trách nhiệm khấu trừ số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trước khi thanh toán cho Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài.
Quy định là như vậy, nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chi trả tiền quảng cáo cho Google, Facebook thường không chú ý hoặc bỏ quên việc kê khai và nộp hộ thuế nhà thầu cho bên bán dịch vụ quảng cáo. Do Thông tư 103/2014 nêu trên quy định người nộp thuế là bên Việt nam nên cũng có thể hiểu, là nếu bên Việt nam không thực hiện việc kê khai và nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài thì sẽ bị coi là có hành vi trốn thuế.
Rủi ro lớn nhất ở đây, chính là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế, về hành vi trốn thuế. Nhẹ thì có thể bị xử phạt hành chính, bị truy thu thuế, nặng nề hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế.
Rủi ro thứ hai, là thiệt hại về mặt tiền bạc. Rõ ràng là Thông tư 103/2014 nêu trên quy định trách nhiệm của bên Việt Nam phải thực hiện việc khấu trừ tiền thuế vào trong giá trị hợp đồng quảng cáo. Nhưng trên thực tế, các quy định và hướng dẫn của Google, Facebook đều đẩy trách nhiệm chịu thuế về phía người sử dụng dịch vụ, tức là khoản tiền phí quảng cáo phải trả cho Google, Facebook là giá chưa bao gồm các khoản thuế.
Như vậy, về mặt thực tế thì phí quảng cáo mà bên Việt nam phải thanh toán cao hơn nhiều so với số tiền mà doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ phải trả. Cá nhân tôi nghĩ rằng, khó có chuyện có thể đòi lại từ Google hay Facebook số tiền mà bên Việt Nam phải khấu trừ, nên phải chấp nhận thua thiệt thêm khoản tiền này.
Liên quan đến việc hạch toán phí dịch vụ quảng cáo trả cho Google, Facebook. Trong trường hợp bên Việt nam yêu cầu và nhận được hóa đơn từ các đơn vị cung cấp thì các khoản phí quảng cáo đó có thể được coi là chi phí được trừ trong quá trình quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ thì sẽ không được hạch toán vào chi phí.
Khi kê khai thuế, bên Việt nam phải thực hiện kê khai số tiền là hiệu số của số tiền đã thanh toán cho Google, Facebook trừ đi số tiền cần phải khấu trừ. Số kê khai này có thể được là khoản chi phí được trừ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Như vậy, đây cũng là một thiệt thòi của doanh nghiệp, bởi chi ra mười đồng, nhưng chỉ có thể kê khai chi phí ít hơn mười đồng, bởi trong số 10 đồng đó, bao gồm các tiền sử dụng dịch vụ và tiền thuế nhà thầu giữ lại.
Đối với khoản thuế nộp hộ sẽ không được coi là chi phí được trừ do nó không phải là chi phí phục vụ trực tiếp cho hoạt động của doanh nghiệp, và về bản chất, đó là chỉ là khoản phí nộp hộ cho nhà thầu nước ngoài, không phải chi phí của doanh nghiệp.
Xin cảm ơn Luật sư!